จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

จีนระเบิดเขื่อนใหญ่กลางลำน้ำฉู ในมณฑลอันฮุย ระบายน้ำท่วมที่มีระดับสูงขึ้นๆเมื่อเช้าตรู่วันอาทิตย์ที่ 19 ก.ค. เพื่อสกัดภัยพิบัติ ขณะที่อาณาบริเวณลุ่มแยงซีเกียงเผชิญอุทกภัยครั้งประวัติการณ์กันอ่วม สำนักข่าวซินหัวรายงาน(20 ก.ค.)

แม่น้ำฉู หรือฉูเหอ (滁河) เป็นแม่น้ำสาขาสายเอกของมหานทีแยงซีเกียง หรือที่จีนเรียกฉังเจียง(长江) ซึ่งเป็นมีความยาว 6,300 กิโลเมตร ยาวที่สุดในเอเชีย

มวลน้ำที่ไหลออกจากเขื่อนจะถูกระบายเข้าสู่ทำนบกั้นน้ำสองแห่งบนพื้นที่กักเก็บน้ำท่วมที่สามารถรับน้ำได้กว่า 60 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจัดเป็นพื้นที่กักเก็บน้ำท่วมระดับชาติทางตอนกลางของจีน

ขณะนี้แม่น้ำหลายสายในจีนมีระดับสูงขึ้นๆเนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่องนานหลายหลายสัปดาห์ การระเบิดเขื่อนและคันดินทำนบกั้นน้ำเพื่อระบายน้ำออกจัดเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่สุดโต่งที่จีนเคยนำมาใช้ในช่วงก่อนหน้าคือช่วงเกิดอุทกภัยใหญ่ในปี 1998 ซึ่งคร่าชีวิตคนไปกว่า 2,000 คน และบ้านเกือบ 3 ล้านเสียหายย่อยยับ

เจ้าหน้าที่กำลังระเบิดทำนบกั้นน้ำในพื้นที่กักเก็บน้ำท่วมในอำเภอเฉวียนเจียว มณฑลอันฮุย ภาพวันที่ 19 มิ.ย.2020 (ภาพซินหัว)
 
เจ้าหน้าที่กำลังระเบิดทำนบกั้นน้ำในพื้นที่กักเก็บน้ำท่วมในอำเภอเฉวียนเจียว มณฑลอันฮุย ภาพวันที่ 19 มิ.ย.2020 (ภาพซินหัว)


น้ำท่วมประจำปีในหลายพื้นที่ของจีนปีนี้สร้างความเสียหายหนักโดยเฉพาะตอนกลางและตอนใต้ของประเทศ ขณะนี้มีประชาชนมากกว่า 150 คน เสียชีวิตหรือสูญหายในพื้นที่น้ำท่วมและดินถล่ม

เมืองใหญ่หลายเมืองยังวิกฤตน่าห่วง ได้แก่ อู่ฮั่นในมณฑลหูเป่ย และบรรดาเมืองใหญ่ตอนล่างของแยงซีเกียง ซึ่งมีประชากรอาศัยหลายสิบล้านคน

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยได้อพยพประชาชนราว 1.8 ล้านคน ภัยพิบัติธรรมชาติครั้งนี้ก่อความเสียหายโดยตรงคิดเป็นมูลค่า 49 พันล้านหยวนแล้ว จากข้อมูลของกระทรวงจัดการด้านภัยฉุกเฉิน

 

 

#eosgear,#ถุงมือกันบาด,#อะไหล่ victorinox, #victorinox มือสอง,#มีดเดินป่า ตราจรเข้,#Ralph Martindale,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดภาวะวิกฤต